Có phải ô tô sau khi thay đèn đều bị từ chối đăng kiểm?

Những xe bị thay đèn, "độ" lại đèn vẫn đăng kiểm bình thường nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Những ngày qua, câu chuyện xe bị từ chối đăng kiểm có đèn chiếu sáng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Thậm chí, có người còn cho rằng nếu xe sáng đèn sẽ bị từ chối kiểm định. Tuy nhiên, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho phóng viên biết rằng điều này là không đúng. Người phụ trách cho biết hiện tại trung tâm chưa có dấu hiệu thay đổi xe, độ sáng từ chối đăng kiểm. Tất cả phải được đánh giá trực tuyến theo các tiêu chuẩn quy định của ngành, bao gồm hình dạng chùm tia, cường độ sáng và góc chùm tia.

"Có thể xe đã thay đèn và thỏa mãn 3 điều kiện trên. Sau đó mới xét đến điều kiện khác, đó là một số bóng đèn khi bật lên có dòng điện rất cao. Dung lượng ắc quy không đạt yêu cầu". Đây chính là nguy cơ gây cháy nổ, không đảm bảo an toàn đối với xe ô tô.

Tuy nhiên, khuyến cáo các chủ xe nếu đèn quá tối, không đáp ứng được nhu cầu sử dụng thì nên thay đèn mới. Xe nên đưa vào hãng, họ có thiết bị chuẩn để đo, cái này sẽ đảm bảo an toàn và đúng tiêu chuẩn. Còn thay vì trôi nổi ở gara bên ngoài sẽ có nguy cơ không đạt tiêu chuẩn”, vị giám đốc này cho biết thêm.

Ngoài ra, về vấn đề đèn cấp thấp và đèn cao cấp có đăng ký được hay không, người phụ trách cho biết: “Nhà sản xuất cho phép lắp đèn cùng thương hiệu trên một mẫu xe, chẳng hạn như cao cấp và bình dân. đèn cùng vạch thì trung tâm đăng kiểm vẫn chấp nhận.”.

Có thể thấy, không phải xe nào thay đèn đều bị từ chối đăng kiểm. Tất cả đều phải được kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo các tiêu chuẩn quy định.

Đăng kiểm ô tô là hoạt động nghiệp vụ nhằm kiểm tra chất lượng của phương tiện từ các khía cạnh an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xem phương tiện có phù hợp với quy định lưu hành hay không. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý, sẽ có một số lỗi trong quá trình sản xuất và chủ sở hữu sẽ bị từ chối đăng ký.

Nếu không mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết khi đi đăng ký, chủ sở hữu sẽ không thể làm thủ tục kiểm định. Hồ sơ gồm: Giấy đăng ký xe (bản chính)/giấy ủy quyền đăng ký xe hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nắm giữ hoặc tổ chức cho thuê tài chính và giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe đã tân trang (áp dụng đối với xe mới tân trang) .

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S (Hà Nội), cho biết theo tiêu chuẩn, nếu xe được trang bị cản trước, cản sau hay giá nóc thì tỷ lệ dài x rộng x cao đều vượt quá quy định. kích thước hiện tại của xe là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm.

 Xe tự lắp khung/cản bảo vệ, ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, còn bị CSGT xử phạt hành chính với lỗi: “Tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đáp ứng yêu cầu của thiết bị." thiết bị. “Thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế sửa đổi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Bất kỳ việc lắp đặt đèn điện nào không có trong thiết kế của nhà sản xuất cũng sẽ bị từ chối đăng ký. Đồng thời, ông cũng bị xử phạt vi phạm Luật Giao thông Đặc khu theo Điều 55 khoản 2 Luật Giao thông Đặc khu.Trao đổi với phóng viên, nguyên trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, việc lắp thêm ghế sau cho xe Van (dù đã qua sử dụng hay chưa) là trái quy định và đương nhiên xe sẽ không được đăng kiểmĐặc biệt khi tham gia giao thông nếu bị CSGT phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định. Đồng thời, chủ xe đã phải khắc phục tình trạng, đưa xe về tình trạng nguyên bản của nhà sản xuất bằng cách tháo hàng ghế sau.

Dán nguyên xe không làm đổi màu xe cũng bị từ chối đăng kiểm. Ngoài ra, chủ xe còn bị phạt bởi hành vi này đã làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản.

Một sai lầm nữa mà nhiều chủ xe tải hiện nay đang mắc phải đó là cơi nới thùng hàng lên cao hơn so với chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép chở được nhiều hàng hơn. Trong trường hợp này, xe đã đăng ký vẫn bị từ chối đăng kiểm do thay đổi kết cấu xe. Xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng chưa gắn sẽ không được đăng kiểm.

 Theo Nghị định số 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cơ giới, có 5 loại xe ô tô phải gắn hộp đen gồm: xe khách theo tuyến cố định, xe buýt và xe kinh doanh vận tải. Xe khách hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa container. Ngoài ra, có một số lỗi ít phổ biến khác, nếu mắc phải, cũng có thể dẫn đến việc bị từ chối đăng ký. Có thể kể đến như độ bodykit để tăng tuổi thọ cho xe, thay mâm, gây sai cỡ lốp, độ mâm lái...

Xem thêm

Những điều cần biết khi sử dụng đèn xe ô tô cho những người "vỡ lòng"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc đăng kiểm xe cơ giới

Câu chuyện về đăng kiểm xe cơ giới – biết rồi, nhưng cứ phải nói mãi

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới