Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

 Ngày 28/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa trình Bộ Giao thông Vận tải  phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu  trong vòng 1 năm của năm xuất khẩu đăng kiểm lần đầu.

 Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương án miễn  kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu  (sau khi đăng ký biển số lần đầu) đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chưa được phê duyệt trong vòng 1 năm kể từ năm sản xuất, nó không có phí  kiểm tra.

 Qua kết quả nghiên cứu 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11/2022) dựa trên  số lượng  xe  sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được chứng nhận tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ hỏng hóc cần  bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định lại đối với nhóm xe này có tỷ lệ rất thấp 0,17-0,31%. 


 Hầu hết các phương tiện được đề nghị miễn trừ tại thời điểm kiểm định đều còn trong thời hạn bảo hành của nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu. Việc miễn đăng ký lần đầu còn giúp các cá nhân, tài xế, chủ xe tiết kiệm thời gian và chi phí.Theo tính toán của , số tiền  mỗi chủ xe bị trừ ở lần kiểm tra đầu tiên là từ 250.000 - 570.000 đồng/xe đối với từng loại xe.

 Làm rõ thêm về đề xuất miễn đăng kiểm 1 năm, việc Việt Nam lưu kho, lưu giữ tiền gửi sau đăng kiểm trong thời gian dài sẽ dẫn đến hư hỏng, hao mòn và giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết nhựa, cao su, dầu bôi trơn , linh kiện điện tử... trong xe. Nếu  tồn kho quá lâu, xe không còn đảm bảo các tính năng, thông số kỹ thuật thì phải kiểm tra, chạy thử trước khi đưa xe vào sử dụng để đảm bảo an toàn.

Việc thực hiện miễn đăng ký lần đầu đồng nghĩa với việc nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Các công ty bảo hiểm cần  phối hợp với các nhà sản xuất ô tô và chủ xe để xác định trách nhiệm khi phát sinh các vấn đề về bảo hiểm và bồi thường.

 Để đảm bảo đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước, cơ quan đăng ký xe Việt Nam đề xuất phương án chỉ quy định miễn đăng ký nhưng vẫn phải lập hồ sơ phương tiện.

 Đối với yêu cầu đảm bảo cơ sở dữ liệu và phương án kiểm soát xe gian lận, xe nhập lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi đưa ra thị trường, Cục Đăng kiểm Việt Nam  xây dựng một phần phần mềm  liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu  sản xuất, lắp ráp , nhập khẩu để kiểm định và lưu hành.

 Về hành lang pháp lý, để thực hiện miễn kiểm định an toàn kỹ thuật lần đầu, cần  bổ sung, sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ Giao thông vận tải. Kiểm định kỹ thuật an toàn giao thông và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng ký với Bộ GTVT Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật kỳ 2023 và đang triển khai các bước xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16. 

Theo quy trình thực hiện phương án trên, các bước tiến hành tại cơ quan đăng ký xe cơ giới trong  nước gồm: chủ phương tiện đưa xe đến cơ quan đăng ký; Đơn vị công nhận được kiểm tra sử dụng số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao Giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe được kiểm tra. thông số kỹ thuật xe từ một cơ sở dữ liệu trực tiếp. Sau khi đăng ký, dữ liệu được tải xuống và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu kiểm tra. Dữ liệu đã tải xuống là thông số kỹ thuật ban đầu của xe và không thể sửa đổi.

 Sau đó,  đăng kiểm viên nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thật của xe, chỉ kiểm tra ID xe và tạo hồ sơ xe cho xe, in phiếu kiểm định (có mã QR), tem kiểm định, thuế đường bộ. Cuối cùng, chủ xe phải nộp  phí cấp giấy chứng nhận và phí  đường bộ theo quy định về phương tiện, và đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định và tem  phí  đường bộ  cho xe.

Dự kiến miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới từ 1/7

 Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 27/2, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam  cho biết, theo Thông tư 16 (2021 - Bộ GTVT) về kiểm định kỹ thuật an toàn  và bảo vệ môi trường được ban hành và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ việc miễn đăng ký lần đầu đối với ô tô du lịch mua mới sẽ áp dụng từ ngày 1/7.

 Ông Hải cho biết, việc miễn đăng ký lần đầu đối với ô tô mới đã được đưa vào dự thảo  sửa đổi Thông tư 16 (2021 - Bộ GTVT) quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thông tư có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

 “Chúng tôi đang chuẩn bị phần mềm cho phép mọi người  đăng ký, thanh toán trực tuyến và  trả  phí cầu đường mà không cần cơ quan kiểm tra. Ngay từ khi xe xuất xưởng, xe đã được dán tem kiểm định.Dự kiến ​​ngày 1/7 sẽ có để áp dụng”, ông Hải nói. 

 Chủ xe không cần đưa xe đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định lần đầu mà chỉ cần mang theo giấy đăng ký xe để dán tem đăng kiểm và đóng phí bảo trì đường bộ

 Xe mới được miễn đăng kiểm có thời hạn bằng với chu kỳ kiểm tra đầu tiên. Chẳng hạn xe du lịch dưới 9 chỗ  miễn đăng kiểm lần đầu  30 tháng, xe tải miễn kiểm định 24 tháng mà chỉ đóng 40 tháng.Phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật  xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và 90.000 đồng đối với  ô tô dưới 10 chỗ ngồi.

Thời hạn nộp hồ sơ miễn đăng kiểm đối với xe lưu kho,  bãi trước khi đến tay người tiêu dùng là 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này phải mang xe  đi đăng kiểm như bình thường.

 Kế hoạch miễn đăng ký xe mới được đưa ra sau khi ngành đăng kiểm kiểm tra tỷ lệ hỏng hóc của xe mới từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2022, tỷ lệ này rất thấp chỉ từ 0,17 đến 0,31%. Đề xuất này sẽ giúp các cá nhân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí  kiểm định phương tiện.

Xem thêm

Các mốc thời hạn đăng kiểm mà chủ sở hữu nhất định phải biết để tránh bị xử phạt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc đăng kiểm xe cơ giới

Câu chuyện về đăng kiểm xe cơ giới – biết rồi, nhưng cứ phải nói mãi