Đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc đăng kiểm xe cơ giới

 Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng tại Hà Nội và TP.HCM đề xuất phương án tháo gỡ vướng mắc đăng kiểm xe cơ giới.

 Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lực lượng Công an  Hà Nội và Công an TP.HCM đang đấu tranh trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến  hoạt động của các văn phòng đăng ký phương tiện.  xe không kiểm định khiến nhiều phòng đăng kiểm  tại Hà Nội đóng cửa, chỉ còn 20/31 trung tâm  hoạt động (11 trung tâm  đóng cửa), trong khi TP.HCM chỉ còn 8 trung tâm và 1 chi nhánh tại TP.HCM hoạt động từ tổng số 17 trung tâm và 2 chi nhánh  (9 trung tâm và 1 chi nhánh đã đóng cửa). Điều này gây khó khăn cho các cá nhân, doanh  nghiệp khi đưa xe đi kiểm định

Điều tra, vạch trần các  sai phạm, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới là thành tích lớn của lực lượng CAND, góp phần chấn chỉnh, làm trong sạch bộ máy  đăng kiểm.Điều này  có tác dụng răn đe, cảnh báo, giáo dục, phòng ngừa mạnh mẽ đối với mọi cán bộ, công chức trong lĩnh vực cưỡng chế phương tiện nói riêng và  toàn ngành đăng kiểm nói chung.

 Tuy nhiên, việc bắt giữ, đình chỉ hoạt động của hàng loạt cơ quan đăng kiểm,  kiểm định viên trong  thời gian ngắn dẫn đến tình trạng thiếu cơ quan đăng kiểm, nhân sự thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và  môi trường  phương tiện giao thông tại nhiều địa bàn, đặc biệt là TP Hà Nội. Hồ Chí Minh.

Thiếu sót này đã gây ra tình trạng ùn tắc phương tiện nghiêm trọng tại thời điểm kiểm định, ảnh hưởng đến nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp và gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội. Đặc biệt, gây ách tắc giao thông trong  vận tải, lưu thông hàng hóa, có thể gây mất an toàn giao thông do nhiều xe đã qua kiểm định nhưng vẫn chạy , hoặc có thể bị  phạt oan do ùn tắc giao thông. Cục đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với cộng đồng tìm ra nhiều giải pháp như: Như kéo dài thời gian làm việc từ 06 giờ  đến 21 giờ, làm cả giờ hành chính và ban đêm, làm  cả ngày nghỉ, cử thêm cán bộ kiểm tra đến các trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin để chủ xe nắm lịch kiểm tra và ghi chép thời gian, đồng thời khuyến cáo các chủ xe đi kiểm định 

 Tại các địa phương lân cận nhưng chưa  đáp ứng được nhu cầu kiểm định ngày càng cao của các cá nhân, doanh nghiệp.

 Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy các giải pháp trên chỉ là tạm thời, không thể kéo dài do hạn chế về nhân lực và có thể dẫn đến nhiều hệ lụy như không thể đăng kiểm vào tối nay.

 Ngoài ra, hiệu quả công việc của các cơ quan đăng ký rất thấp, do cán bộ đăng ký và chuyên viên  luôn phải làm việc dưới áp lực và tâm lý không ổn định (hoang mang, e ngại, sợ hãi). Nếu tiếp tục kéo dài sẽ gây thiệt hại lớn cho xã hội và cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, cản trở sự phát triển của nền kinh tế.

 Để tháo gỡ khó khăn trong công tác  kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ tại các tỉnh, thành  phía Bắc và phía Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến ​​nghị UBND, Công an thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Tại TP, Bộ GTVT  Hà Nội và TP.HCM sẽ nghiên cứu tạo điều kiện cho phép các trung tâm đăng kiểm đã bị tạm cấm hoạt động được sử dụng lại. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ rà soát để trang bị hệ thống máy tính mới (giữ nguyên hệ thống máy tính cũ  để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an), đội ngũ đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ mới phục vụ cho việc mở lại  các trung tâm đăng kiểm  tạm ngừng hoạt động. nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán.

 Xem thêm

Tình hình các trung tâm đăng kiểm tại Việt Nam liệu có chuyển biến tốt hơn?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Câu chuyện về đăng kiểm xe cơ giới – biết rồi, nhưng cứ phải nói mãi

Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới